Lượt xem: 714
Thảo luận kinh tế - xã hội của Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng
      Tại phiên họp khai mạc, Quốc hội đã nghe báo cáo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính. Theo chương trình làm việc, Quốc hội dành 2 ngày để thảo luận tại hội trường về đánh giá, bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2020 và thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Lãnh đạo Quốc hội điều hành Phiên họp


      Đại biểu Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng Đoàn ĐBQH tham gia thảo luận tại Hội trường. Phát biểu thảo luận, đại biểu cơ bản thống nhất với Báo cáo của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Theo đánh giá của Chính phủ, trong những tháng đầu năm 2020, tình hình quốc tế, trong nước có những biến động lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động của dịch bệnh COVID-19. Kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái, các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội ngưng trệ, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, tập trung thực hiện mục tiêu kép. Đó là vừa quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh với tinh thần chống dịch như chống giặc, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân. Nhân dân cả nước đánh giá rất cao sự lãnh đạo, điều hành và chia sẻ với những khó khăn, thách thức đặt ra.

      Theo đại biểu, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong 4 tháng đầu năm 2020 hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều tăng thấp so với nghị quyết của Quốc hội. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều quyết sách quan trọng để giữ vững ổn định tình hình, xuất ngân sách để tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19, tổ chức các điểm điều trị bệnh, hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, doanh nghiệp để vượt qua khó khăn. Song song đó, Chính phủ đề ra các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, Chính phủ đề ra 9 nhóm giải pháp. Tại nhóm giải pháp thứ sáu về phát triển bền vững hơn, thực hiện hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đại biểu kiến nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ các địa phương thực hiện Quyết định số 1397 ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch thủy lợi đồng bằng sông Cửu Long. Bởi vì, cho đến thời điểm này, hệ thống thủy lợi, đê điều các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa hoàn chỉnh, tình hình xâm nhập mặn, thiếu nước sản xuất rất nghiêm trọng. Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2020 Chính phủ đã phải hỗ trợ 8 tỉnh trong vùng để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn mặn, thiếu nước, xâm nhập mặn, như hỗ trợ máy bơm nước, nạo vét kênh mương, đắp đập tạm ngăn mặn, giữ nước ngọt, v.v.. Đây cũng chỉ là những giải pháp tình thế, về lâu dài vấn đề này cần đặt trong chiến lược sống chung thiên nhiên trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa các công trình được kiên cố hóa với trồng rừng, chống xói lở ven bờ. Do đó cần sớm thực hiện quy hoạch theo quyết định đã phê duyệt để có căn cứ xây dựng chiến lược lâu dài.


Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào phát biểu thảo luận

      Đối với tỉnh Sóc Trăng là tỉnh cuối dòng sông Hậu, với 3 cửa sông ra biển nên ảnh hưởng trực tiếp về xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt sinh hoạt và sản xuất. Hiện tại, tỉnh có hơn 48.000 hecta vùng dự án gồm 3 huyện: Kế Sách, Châu Thành và Long Phú bị ảnh hưởng và nhiều công trình đã được quy hoạch từ năm 2012, đến nay sau 9 năm vẫn chưa triển khai 7 cống ngăn mặn nên khi nước mặn lấn sâu vào nội đồng hơn 55 km như thời điểm năm 2019, năm 2020 vừa qua, đe dọa trực tiếp đến diện tích lúa, hoa màu và cây ăn trái trong vùng dự án làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống thủy lợi nông thôn sẽ góp phần phòng, chống biến đổi khí hậu, giúp cho người dân nông thôn yên tâm sản xuất, rất mong được Chính phủ quan tâm sớm cân đối nguồn lực đầu tư.

      Đại biểu kiến nghị Chính phủ khẩn trương thông qua tổng sơ đồ điện 8, trong đó bổ sung thêm các dự án điện gió, điện mặt trời trên cả nước, trong đó có tỉnh Sóc Trăng vào quy hoạch. Năm 2009 tỉnh Sóc Trăng được Chính phủ phê duyệt Dự án Nhiệt điện Long Phú với tổng công suất 2 giai đoạn là 4.000 MW, đồng bào các dân tộc trong tỉnh rất phấn khởi, chỉ trong 3 tháng từ tháng 2 đến tháng 4/2009 đã bàn giao toàn bộ mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư để tháng 5/2009 khởi công xây dựng nhà máy. Nhưng đến nay sau 12 năm, do còn nhiều khó khăn khác nhau, nhà máy vẫn chưa xây dựng và lắp đặt xong thiết bị. Để khắc phục tình trạng trên, theo quy hoạch phát triển điện gió, đến nay tỉnh Sóc Trăng đã cấp chủ trương đầu tư cho 9 dự án với quy mô công suất là 262,4 MW. Vừa qua tỉnh đã trình Bộ Công Thương đề nghị bổ sung vào quy hoạch 20 dự án điện gió với tổng công suất là 1.799 MW nhưng chưa được xem xét.

      Ngoài ra theo đánh giá tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi vùng biển Sóc Trăng, bờ biển dài 72 km còn khoảng 2.000 MW. Do đó kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ Công Thương trình tổng sơ đồ điện 8 để tỉnh tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực nghiên cứu thêm các dự án điện gió ngoài khơi bổ sung bù vào nguồn điện đã được quy hoạch nhưng không thể phát điện hòa lưới quốc gia.

      Nhằm từng bước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hình thành hệ thống giao thông vận tải liên hoàn nâng cao hiệu quả sử dụng đối với mạng lưới giao thông nội bộ liên vùng, kết nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh. Giảm thời gian chi phí vận chuyển hàng hóa nhập khẩu khu vực đồng bằng sông Cửu Long đại biểu kiến nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm đưa dự án đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Văn Tòng
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 68
  • Trong tuần: 2 324
  • Tất cả: 531549
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.