Lượt xem: 939
Thảo luận tại Hội trường về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030
      Ngày 12/6/2020, tại kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, đại biểu Tô Ái Vang, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tham gia thảo luận.

Đại biểu Tô Ái Vang thảo luận tại Hội trường


      Theo đại biểu, đây là nội dung quan trọng để tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết số 88 của Quốc hội về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tham gia thảo luận đại biểu đóng góp 03 vấn đề cụ thể:

      Vấn đề thứ nhất, về phạm vi áp dụng đối với các xã, thôn quy định tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số từ 15% trở lên là chưa phù hợp, đại biểu kiến nghị giảm xuống còn 10% để mở rộng hơn phạm vi các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng chính sách này, vì đặc thù của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các dân tộc thiểu số sống đan xen với đồng bào Kinh. Mặc dù nhiều xã có rất nhiều hộ dân tộc thiểu số sống ổn định, nhưng do địa giới hành chính rộng, chưa đủ điều kiện chia tách nên số xã này còn tỷ lệ dân số đông, có nơi gần 6.000 hộ/1 xã nhưng đồng bào dân tộc thiểu số không đạt tỷ lệ 15% dân số của xã.

      Vấn đề thứ hai, đối với một số dự án trong 10 dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 thì dự án số 4 đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và các đơn vị sự nghiệp công của lĩnh vực dân tộc xoay quanh 6 chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025, đại biểu đề nghị đối với 3 chỉ tiêu đầu tiên về đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng duy tu, bảo dưỡng công trình và cứng hóa đường giao thông. Hiện nay, hầu hết các xã đã có đường giao thông, đường ô tô được trải nhựa hoặc đổ bê tông đến trung tâm xã nhưng chỉ đạt mức tối thiểu và chưa đạt cấp độ theo quy hoạch của ngành giao thông vận tải. Giao thông nông thôn đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, khó đi lại trong mùa mưa lũ. 

      Ở Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều tuyến đường bị sụt lún, sạt lở, hư hỏng. Nếu gặp thiên tai, mưa lũ, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn có thể bị tàn phá nặng nề, nhiều nguy cơ tiềm ẩn rất cao. Để thực hiện tốt nội dung này, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần rà soát, cân nhắc tính khả thi và tính trùng lắp của các chỉ tiêu cụ thể trong 10 dự án thành phần so với 2 chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Tại chỉ tiêu xây dựng 7 cơ sở hỏa táng cho đồng bào dân tộc Khmer định mức đầu tư là 45 tỷ đồng trên cơ sở theo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cả nước có gần 1003 người Khmer sinh sống cơ bản ở 12 tỉnh là Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Bình Phước, Bình Dương. Trong đó, Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất cả nước. Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng có 104 cơ sở hỏa táng, đặt tại chùa nhưng đã xuống cấp trầm trọng, gây ô nhiễm môi trường, ngân sách địa phương thì không đảm bảo, xã hội hóa lại càng khó khăn. Chủ trương đầu tư cơ sở hỏa táng hiện đại, thân thiện với môi trường tại các chùa Phật giáo nam tông Khmer lại rất phù hợp với truyền thống văn hóa và tâm linh của đồng bào Khmer. Kiến nghị Chính phủ xem xét lại chỉ tiêu phân bổ 7 cơ sở hỏa táng và định mức đầu tư cơ sở hỏa táng này sao cho phù hợp với thực tế nhu cầu sử dụng của 12 tỉnh, thành và yêu cầu hướng đến là bảo vệ môi trường.


Đại biểu Quốc hội Đoàn Sóc Trăng dự thảo luận Tổ 19

      Vấn đề thứ ba, thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em. Đại biểu kiến nghị Chính phủ bổ sung lồng ghép giới vào các dự án liên quan đến phụ nữ và trẻ em; quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ và trẻ em để họ tự bảo vệ mình và người thân khi cần thiết hay cần quan tâm đến điều kiện sống và làm việc, nhu cầu thiết yếu của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như là ăn, mặc, nước sạch, vệ sinh môi trường; đảm bảo tỷ lệ biết đọc, biết viết của phụ nữ dân tộc thiểu số đảm bảo tối thiểu 15% nữ lao động dân tộc thiểu số được đào tạo nghề.
Văn Tòng
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 136
  • Trong tuần: 2 815
  • Tất cả: 532040
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.