Lượt xem: 219
Quốc hội tiếp tục thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước
      Ngày 02/6/2022, tại hội trường Quốc hội các vị ĐBQH tiếp tục thảo luận về 04 vấn đề:       - Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022
      - Việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tính dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017.

      - Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020.

      - Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

      Sáng ngày 02/6/2022 đại biểu Tô Ái Vang, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Sóc Trăng đã phát biểu tham luận tại hội trường về 03 vấn đề:

Bà Tô Ái Vang, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại Hội trường

      Thứ nhất: Chủ trương của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược. 

      Đại biểu Tô Ái Vang đánh giá cao Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ mặc dù phải dành nhiều nguồn lực để tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nhưng đã rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng giao thông. Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đi xuyên Tết để khảo sát tình hình thực tế đến các địa phương ở cả 3 Miền Bắc – Trung – Nam. Qua đó, đã có nhiều giải pháp triển khai quyết liệt, mang lại hiệu quả bước đầu rất quan trọng, trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đường hàng không, đường bộ và đường thủy,…

      Vấn đề này, đại biểu Tô Ái Vang đề xuất 04 kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ:

      1. Tiếp tục xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ như: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh; Đẩy mạnh thi công sân bay Long Thành, Điện Biên.

      2. Phát triển và sớm đưa vào vận hành các cảng biển như: Cà Ná, Chu Lai, Lạch Huyện, Cái Mép, Trần Đề,…

      3. Tiếp tục có nhiều giải pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn nữa, để đến năm 2030 đạt được 5.000km đường cao tốc. 

      4. Rất mong Quốc hội thông qua nghị quyết về Chủ trương đầu tư các Dự án  đường Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 - TpHCM; Dự án xây dựng Công trình đường bộ Cao tốc Châu đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1; Dự án xây dựng Công trình đường bộ Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Dự án xây dựng Công trình đường bộ Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Việc sớm đầu tư các dự án trên là hết sức cấp thiết, đáp ứng mong đợi của cử tri ở các địa  phương.

      Thứ hai: Cùng với Ninh Thuận, Thái Bình,…thì Sóc Trăng có Trung tâm Điện lực Long Phú, gồm có 3 nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, 2 và 3 nằm trong Quy hoạch Điện 7, là công trình trọng điểm quốc gia, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi hoàn thành và đi vào hoạt động không những góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia, mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và của khu vực Tây Nam Bộ nói chung. 

      Vấn đề này, đại biểu Tô Ái Vang đề xuất 02 kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ:

      1. Đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, gồm 2 tổ máy, có công suất 1.200MW. Theo kế hoạch, 2 tổ máy này sẽ được đưa vào vận hành thương mại năm 2018 và 2019. Tuy nhiên vào năm 2018, nhà thầu chính PM vướng cấm vận của Mỹ và sau đó đã đơn phương tuyên bố dừng thực hiện hợp đồng. Đến nay, tiến độ dự án mới đạt gần 78% khối lượng công việc. 

      Do đó kiến nghị, Thủ tướng xem xét giải quyết các vướng mắc, để Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 sớm hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác. 

      2. Theo quy hoạch vùng ĐBSCL đến 2030 không phát triển nhiệt điện than ngoài các nhà máy nhiệt điện than đang trong quá trình xây dựng. Trong khi nhà máy nhiệt điện Long phú 2, 3 tổng diện tích 170 ha đến nay vẫn còn trong quy hoạch treo. Vì thế, xin kiến nghị, Thủ tướng cho phép chuyển công năng sang quy hoạch phát triển công nghiệp, để tỉnh kêu gọi đầu tư lĩnh vực công nghiệp, tránh lãng phí đất đai. Đây cũng là ý kiến của cử tri gửi gắm đến Quốc hội.

      Thứ ba: Mặc dù Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII, tuy nhiên, đây là quy hoạch mở, trong quá trình thực hiện sẽ cập nhật, tính toán, điều chỉnh dựa trên cơ sở phát triển kinh tế - xã hội thực tế ở mỗi giai đoạn. 

      Đại biểu Tô Ái Vang đã có 02 kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ:

      1. Sớm quy hoạch và triển khai quy hoạch không gian biển quốc gia đến năm 2045 về quản lý, khai thác và sử dụng không gian biển cho các hoạt động phát triển kinh tế biển và năng lượng đại dương một cách bền vững. 

      2. Bổ sung các dự án điện gió, điện mặt trời vào quy hoạch điện VIII ở các tỉnh, trong đó có Sóc Trăng. Vì hiện nay Sóc Trăng có tiềm năng gió dồi dào, điều kiện tự nhiên thuận lợi với 72 km đường bờ biển, tỉnh hiện có 20 dự án điện gió với tổng công suất trên 1.400 MW. Bên cạnh đó, Sóc Trăng còn có tiềm năng rất lớn về năng lượng mặt trời. Theo số liệu đo đạc, số giờ nắng trong năm của tỉnh Sóc Trăng khá cao, dao động khoảng 2.300giờ đến khoảng 2.500giờ/năm.
Phạm Tiến Hải
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 85
  • Trong tuần: 2 764
  • Tất cả: 531989
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.