Lượt xem: 306
Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tham gia chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải
      Sáng ngày 09/6/2022, tại hội trường Quốc hội, Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ chủ trì điều hành chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải. Tiến độ, chất lượng và công tác phòng chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT.

Bà Tô Ái Vang, chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

      Chiều ngày 09/6/2022 tại hội trường Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Bà Tô Ái Vang, Phó Trưởng đoàn đại biểu chuyên trách Đoàn đại biểu 

      Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã tham gia chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ nội dung sau:

      “Trong bối cảnh toàn cầu hóa hội nhập quốc tế, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó lớn nhất là biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu đã tác động đến tất cả các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế, đặc biệt là sinh kế của cộng đồng người dân nông thôn. Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm, chỉ đạo với nhiều chủ trương chính sách mang tầm chiến lược, đặc biệt là Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

      Xin hỏi Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ có những giải pháp tác động nào để thực hiện hóa các chủ trương chính sách mang tính chiến lược giúp đồng bằng Sông Cửu Long phát triển một cách bền vững”.


      Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Tô Ái Vang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có giải trình và làm rõ thêm, cụ thể là: Đồng bằng sông Cửu Long chịu tác động, ảnh hưởng trực tiếp rất nhiều về vấn đề biến đổi khí hậu, đây không phải chỉ là đánh giá của nước ta mà còn là đánh giá của các tổ chức quốc tế. Khi có tình hình biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng thì đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị tác động, ảnh hưởng nặng nề, nước ta cũng là 1 trong 7 nước bị tác động ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đó là nguy cơ thách thức rất lớn.

      Trong thời gian vừa qua Đảng, Chính phủ cũng hết sức quan tâm đến vấn đề này. Nhiệm kỳ trước Chính phủ đã có Nghị quyết 120 về phát triển đồng bằng sông Cửu Long. Nghị quyết 13 mới đây ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045. Chính phủ đã thông qua quy hoạch về vùng đồng bằng sông Cửu Long, mới đây nhất là Quyết định 287 của giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050. Tất cả những nội dung này đều có vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long.

      Về đầu tư nguồn lực cho ứng phó biến đổi khí hậu. Từ 2011 đến 2020 đầu tư của ngân sách trung ương cho đồng bằng sông Cửu Long là không dưới 1% tổng chi ngân sách, 2011-2020 cũng đã huy động được hơn 6,9 tỷ USD của nguồn vốn ODA để bảo vệ trong môi trường, riêng hỗ trợ cho vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng giành 1,5 tỷ USD trong nguồn vốn ODA. Cũng đã có nhiều nghiên cứu liên quan đến việc ứng dụng khoa học, công nghệ để ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, có các biện pháp để hợp tác quốc tế trong việc nghiên cứu cũng như là huy động nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, đó là những chủ trương, chính sách cũng như công việc đã thực hiện trong giai đoạn vừa qua. Trong giai đoạn tới thì giải pháp là sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt liên quan đến việc phát triển hệ thống giao thông, hạ tầng cơ sở và trong 5 năm tới sẽ đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Tại Hội nghị về vùng đồng bằng sông Cửu Long trước đây thì Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu cần huy động 2 tỷ USD để phát triển cho vùng đồng bằng sông Cửu Long từ nguồn vốn ODA. Đây cũng là một nguồn lực cần phải huy động trong thời gian tới. Tiếp tục sẽ có các quy hoạch để liên kết vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng cũng như là thúc đẩy xúc tiến thương mại, đó là những biện pháp, giải pháp trong thời gian tới đối với vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu.
Phạm Tiến Hải
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 170
  • Trong tuần: 1 927
  • Tất cả: 531152
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.