Lượt xem: 100
Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
      Sáng ngày 05/6/2023, Tổ thảo luận số 8 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Bình Định, Điện Biên và Sóc Trăng đã diễn ra thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đã có 12 đại biểu có ý kiến góp ý. Đồng chí Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Ban Chấp hành trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng chủ trì buổi thảo luận. 

Đồng chí Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi thảo luận tại tổ

      Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đại biểu Phạm Thị Minh Huệ đã có bài phát biểu đóng góp cho dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gồm 04 nội dung, cụ thể:

      1. Về giải thích từ ngữ (khoản 12 Điều 3 dự án Luật)

      Tại khoản 12 Điều 3 dự án Luật nêu “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở là tổ chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định lựa chọn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của Luật này”. Tuy nhiên, tại điểm b khoản 1 Điều 37 dự án Luật nêu “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở bao gồm:….b) Cơ quan, tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở bằng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công”. Đồng thời, đối chiếu với khoản 6 Điều 4 Luật Đầu tư công năm 2019 quy định “Chủ đầu tư là cơ quan, tổ chức được giao trực tiếp quản lý dự án đầu tư công”. 

      Như vậy, khoản 12 Điều 3 dự án Luật giải thích cụm từ “chủ đầu tư” chưa bao quát so với nội dung của chủ đầu tư tại điểm b khoản 1 Điều 37 dự án Luật và chưa thống nhất so với Luật Đầu tư công năm 2019. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nội dung dự thảo và các luật liên quan để điều chỉnh cho thống nhất và phù hợp.

      2. Về chủ đầu tư và điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở (Điều 37 dự án Luật)

      Điểm a khoản 1 Điều 37 dự án Luật nêu “Nhà đầu tư là doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, bao gồm cả tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam và có chức năng kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản)” nhận thấy chưa thống nhất với khoản 18 Điều 3 Luật Đầu tư năm 2020 quy định “Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài”. 

      Như vậy, cùng quy định về “nhà đầu tư” nhưng giữa dự án Luật quy định chưa thống nhất với Luật Đầu tư năm 2020. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu và rà soát các luật liên quan như để điều chỉnh cho thống nhất và phù hợp.

Đại biểu Phạm Thị Minh Huệ đóng góp dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

      3. Về quy định xử lý vi phạm về nhà ở xã hội (Điều 149 dự án Luật)

      Tại điểm c khoản 3 Điều 149 dự án Luật quy định “Việc xử lý vi phạm về phát triển, quản lý, giao dịch nhà ở xã hội thực hiện như quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng (không dành đủ diện tích xây dựng nhà ở xã hội; nhà ở xã hội thiết kế, xây dựng không theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn, diện tích nhà ở xã hội; chủ đầu tư chậm triển khai xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất thuộc dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị; bán, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng, không đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định của Luật Nhà ở). Đại biểu Huệ đề xuất không liệt kê cụ thể các hành vi vi phạm tại điểm này vì:

      Thứ nhất: Tại khoản 4 Điều 149 dự án Luật đã giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này; trường hợp cần thiết thì Chính phủ sẽ quy định cụ thể trong Nghị định như vậy sẽ tránh được tình trạng quy định chồng chéo, mâu thuẫn, quy định lại nội dung đã được quy định trong Luật.

      Thứ hai: Việc liệt kê cụ thể hành vi vi phạm tại dự án Luật sẽ gây khó khăn cho việc áp dụng pháp luật trong trường hợp quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính về xây dựng được sửa đổi, bổ sung, thay thế mà phát sinh hành vi vi phạm mới hoặc hành vi vi phạm đã được quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

      Từ các lý do trên kiến nghị điều chỉnh điểm c khoản 3 Điều 149 dự án Luật thành “Việc xử lý vi phạm về phát triển, quản lý, giao dịch nhà ở xã hội thực hiện như quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng”.

      4. Về thể thức, kỹ thuật trình bày

      Đại biểu Huệ Đề nghị rà soát sử dụng thống nhất cụm từ “pháp luật về xây dựng” và “pháp luật xây dựng”: 

      Điển hình như điểm b khoản 1 Điều 35 dự thảo Luật quy định: “Việc phân chia các dự án thành phần hoặc phân kỳ đầu tư phải được xác định cụ thể trong chủ trương đầu tư đã được phê duyệt và tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng;”

      Điểm đ khoản 1 Điều 35 dự án Luật “Việc nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng phải được thực hiện theo quy định của Luật này, pháp luật xây dựng…”.

      Xem xét điều chỉnh tương tự đối với cụm từ “pháp luật về đầu tư công” và “pháp luật đầu tư công”.
P.T.Hải
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 139
  • Trong tuần: 1 256
  • Tất cả: 530481
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.