Lượt xem: 1906
Trích phát biểu của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh
      Sáng ngày 06/7/2020, Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc kỳ họp thứ 19 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2020). Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh trích đăng bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 19 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX của ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh như sau:

Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Văn Mẫn phát biểu khai mạc kỳ họp

      “Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2020; hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng khóa IX tiến hành kỳ họp thứ 19.

      Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị khách mời và cô bác cử tri đang theo dõi kỳ họp qua sóng phát thanh, truyền hình tỉnh. Xin gửi đến quý vị đại biểu và cô bác cử tri lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

      Thưa quý đại biểu và cô, bác cử tri,

      Đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của toàn cầu và của Việt Nam. Dịch bệnh đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, giao thương, đầu tư bị gián đoạn; các hoạt động xã hội, nhất là y tế, giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa,… và đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng. Cùng với những khó khăn chung của cả nước, Sóc Trăng còn chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài, sản xuất của Nhân dân trong tỉnh càng thêm khó khăn.

      Trong bối cảnh khó khăn trên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và  nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, các gói bảo đảm an sinh xã hội. Đến nay, chúng ta đã cơ bản thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” là: (1) Kiểm soát được bệnh dịch, bảo đảm triển, một số chỉ tiêu đạt khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 0,51% (dù là thấp nhất từ trước đến nay nhưng đáng ghi nhận). 

      Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội, giáo dục đào tạo được tổ chức phù hợp với tình hình dịch bệnh; an toàn về tính mạng và sức khỏe của người dân. (2) Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, triển khai các gói hỗ trợ, đảm bảo đời sống của người dân được quan tâm; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

      Tuy nhiên, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm với cử tri, nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta thấy rằng: tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, một số chỉ tiêu đạt thấp, sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn, dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi còn diễn biến phức tạp; tốc độ giải ngân vốn đầu tư chậm, các công trình, dự án kéo dài, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giảm; sĩ số học sinh trở lại lớp sau thời gian nghỉ dịch giảm, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội có thêm nhiều rủi ro, thách thức, phạm pháp hình sự tăng so với cùng kỳ.

      Thưa đại biểu, thưa cô bác cử tri, 

      Những hạn chế, khó khăn của 6 tháng đầu năm cộng với dự báo 6 tháng cuối năm sẽ còn nhiều thách thức rất lớn, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, HĐND đề nghị tại kỳ họp này các vị đại biểu tập trung vào các nội dung quan trọng sau đây:

      Thứ nhất, tập trung thảo luận báo cáo kinh tế - xã hội của UBND tỉnh về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm trên tất cả các mặt công tác, phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập; đánh giá toàn diện, khách quan để xác định phương hướng, giải pháp hữu hiệu nhằm sớm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, với những mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2020, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

      Thứ hai, xem xét, cho ý kiến đối với báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND; báo cáo của các cơ quan tư pháp và các báo cáo chuyên đề khác của UBND tỉnh; báo cáo của UBMTTQ tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền; tổng hợp kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp và báo cáo tổng hợp thảo luận Tổ đại biểu.

      Thứ ba, HĐND thảo luận và thông qua 14 tờ trình và 15 dự thảo nghị quyết. Đây là những nội dung quan trọng có tác động tích cực đến phát triển tỉnh nhà trong 6 tháng cuối năm như: ban hành các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách, đầu tư công, đất đai, biên chế công chức, đặc biệt là xem xét, ban hành mức thu học phí năm học 2020-2021, chính sách hỗ trợ, phát triển du lịch và mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi.

      Thứ tư, qua theo dõi tình hình hoạt động của địa phương, các Tổ đại biểu sẽ thảo luận một số vấn đề về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch, đô thị, môi trường, đầu tư xây dựng... trong đó tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị giải pháp phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng vùng.

      Thứ năm, tại kỳ họp này, để làm rõ những vấn đề mà cử tri và đại biểu đặt ra, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các thành viên UBND tỉnh tham gia giải trình một số vấn đề theo gợi ý của Thường trực HĐND tỉnh như là một hình thức chất vấn và trả lời chất vấn.

      Thưa các vị đại biểu, thưa cô bác cử tri.

      Trong thời gian này, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tập trung chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, do đó kỳ họp này chỉ tổ chức trong 02 ngày (rút ngắn nửa ngày so với thường lệ). Để đảm bảo nội dung, chương trình, chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh phân công thành viên trình bày tóm tắt các báo cáo và tờ trình theo lĩnh vực phụ trách; UBMTTQ và các cơ quan tư pháp trình bày báo cáo ngắn gọn, trọng tâm. HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời gian cho các hoạt động thảo luận, giải trình tại kỳ họp. 

      Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và có khả năng thực thi cao, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Đề nghị các thành viên UBND tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp, nghiên cứu và có ý kiến giải trình, làm rõ những vấn đề mà đại biểu còn có ý kiến khác nhau. 

      Để tiện cho hoạt động giám sát của cử tri, các phiên họp của HĐND tỉnh sẽ được truyền hình trực tiếp; Chủ tọa kỳ họp mong muốn cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động của đại biểu HĐND và các cơ quan của HĐND.

      Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 -2021.

      Xin trân trọng cảm ơn”./.
Văn phòng HĐND tỉnh
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 328
  • Trong tuần: 2 085
  • Tất cả: 531310
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.