Lượt xem: 436
Làm việc với các ngành có liên quan về kết quả giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện của Ban pháp chế
18/05/2021
Sáng ngày 14/5/2021, nhằm trao đổi với các ngành có liên quan về các nội dung sau giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức buổi làm việc. Dự và chủ trì cuộc họp có bà Bùi Thị Tuyết Hạnh, Ủy viên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, các thành viên Ban pháp chế và đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan gồm: Tư pháp, Tài chính, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Quang cảnh cuộc họp
Qua giám sát tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Ban pháp chế nhận thấy các địa phương đều thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện do một lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện đứng đầu và các cán bộ, công chức, viên chức do các đơn vị cử đến; bố trí diện tích, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện nhiệm vụ, công khai thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực chuyên môn khác nhau thuận tiện cho người dân đến thực hiện thủ tục hành chính; bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ, bàn để người dân viết, trang bị các tủ, kệ lưu trữ hồ sơ đảm bảo ngăn nắp; một số đơn vị còn bố trí, sắp xếp khu vực cho ngành Công an, Bảo hiểm xã hội tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ nhằm giúp người dân có thể thực hiện được nhiều thủ tục hành chính trong cùng một lần giao dịch, giảm bớt phiền hà cho người dân do phải đi lại nhiều lần; thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với các cơ quan có liên quan, hàng quý có báo cáo, sơ kết đánh giá công tác phối hợp; đồng thời, thường xuyên đánh giá, chấn chỉnh thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện còn hạn chế; nhiều TTHC có hồ sơ phức tạp nên việc thực hiện có nhiều khó khăn. Một số địa phương chưa đăng ký bộ hồ sơ, thủ tục cấp độ 03, 04 nên chưa có biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính; hoặc có TTHC mức độ 04 nhưng chiếm tỉ lệ chưa cao; chưa niêm yết bảng nội quy, các bảng phí, lệ phí; còn một số cán bộ công chức chưa đủ chuẩn, có bố trí cán bộ công chức dự phòng nhưng không đầy đủ; cán bộ trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không được trang bị đồng phục và chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ; vẫn còn một số thủ tục hành chính trễ hạn do nguyên nhân khách quan…
Qua trao đổi và thông tin từ các sở, ngành bà Bùi Thị Tuyết Hạnh ghi nhận những kết quả đạt được qua công tác phối hợp, chỉ đạo của các sở, ngành có liên quan, đồng thời đề nghị tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn địa phương trong việc sử dụng lại trụ sở bảo đảm diện tích, quy mô và vị trí hợp lý, sớm thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa; tăng cường việc lấy ý kiến, đánh giá mức độ hài lòng của người dân bằng nhiều biện pháp, nhất là thủ tục hành chính của lực lượng Công an, có giải pháp nâng cao việc sử dụng các dịch vụ công ích của người dân nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của toàn tỉnh.
Diệu Ngân