Lượt xem: 212
Ban văn hóa - xã hội giám sát kết quả triển khai thực hiện Dự án lắp đặt hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2018 - 2021
      Từ ngày 23/3 - 25/3/2022, Đoàn giám sát do bà Võ Kim Chuyền, Trưởng Ban văn hóa - xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đến làm việc tại Thị xã Ngã Năm, huyện Mỹ xuyên và Thị xã Vĩnh Châu về kết quả triển khai thực hiện Dự án lắp đặt hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2018 - 2021. Tham gia cùng Đoàn có ông Nguyễn Văn Khởi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông Nguyễn Bá Nhiệm, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.
      Trước khi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện và thị xã, Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại một số điểm trường cụ thể như sau: Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Trường Tiểu học Phường 1 (Thị xã Ngã Năm); Trường Dân tộc nội trú Mỹ Xuyên, Trường Tiểu học Mỹ Xuyên 1 (huyện Mỹ Xuyên); Trường Tiểu học Phường 1, Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2 (Thị xã Vĩnh Châu).


Đoàn khảo sát thực tế tại Trường Tiểu học Vĩnh Phước 2, trên địa bàn Thị xã Vĩnh Châu

      Qua khảo sát thực tế, nhìn chung thời gian qua, nguồn nước từ hệ thống lọc nước uống cho các trường học trên địa bàn Thị xã Vĩnh Châu, Thị xã Ngã Năm và huyện Mỹ Xuyên đạt chất lượng, an toàn cho các em học sinh khi sử dụng; số lượng học sinh sử dụng nước uống từ máy lọc nước ngày càng tăng; một số điểm trường tận dụng được nguồn nước thải để tưới cây, giảm chi phí tiền nước đáng kể. Hệ thống lọc nước uống giúp loại bỏ các chất độc, hại lẫn trong nguồn nước, từ đó giúp các em học sinh phòng tránh được các bệnh về đường tiêu hóa và các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

      Theo báo cáo của các địa phương: Chương trình triển khai hệ thống máy lọc nước uống phù hợp với nhu cầu sử dụng tại trường học; được quý thầy, cô cùng phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Một số trường quan tâm, phân công nhân viên theo dõi và thường xuyên kiểm tra nên đến nay hệ thống lọc nước uống tại các trường hoạt động tốt. Sau khi có thiết bị máy lọc nước, giáo viên và học sinh được tận hưởng nguồn nước sạch, ngọt, đem lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần giúp nhà trường cũng như phụ huynh học sinh giảm bớt chi phí mua nước uống.

      Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa nhà trường và công ty lắp đặt hệ thống lọc nước uống cho học sinh chưa được chặt chẽ; việc liên hệ công ty để khắc phục sửa chữa kỹ thuật rất khó khăn. Công tác bảo hành máy chưa được đảm bảo theo quy định. Một số trường chưa thực hiện tốt công tác phân công nhân viên theo dõi, kiểm tra hệ thống lọc nước uống. Các vòi nước dễ hỏng thường xuyên phải bảo trì, lõi lọc thô không có bán rộng rãi trên thị trường nên việc thay thế gặp nhiều khó khăn.


Đoàn giám sát làm việc tại Thị xã Ngã Năm

      Qua giám sát, bà Võ Kim Chuyền, Trưởng Ban văn hóa - xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các địa phương. Bên cạnh những mặt làm được, kết quả triển khai thực hiện Dự án lắp đặt hệ thống lọc nước uống cho các trường học cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới, các địa phương cần quan tâm chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tăng cường công tác phân công nhân viên theo dõi và thường xuyên kiểm tra nguồn điện, nguồn nước, bảo quản, bảo trì hệ thống lọc nước uống; tận dụng nguồn nước thải sử dụng cho các mục đích phù hợp để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã đảm bảo kinh phí kiểm tra định kỳ, xét nghiệm mẫu nước, sửa chữa, thay các thiết bị sử dụng sau khi hệ thống lọc nước uống hết thời gian bảo hành. Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan nhằm phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống lọc nước uống tại các trường học./.
Huỳnh Kim
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 432
  • Trong tuần: 2 189
  • Tất cả: 531414
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.