Lượt xem: 270
Giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Kế Sách và Mỹ Tú
      Ngày 05 và 06/6/2023, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh do ông Nguyễn Văn Khởi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn, tiến hành giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Kế Sách và huyện Mỹ Tú. Tham gia cùng đoàn có Trưởng Ban kinh tế - ngân sách và Trưởng Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạọ một số sở, ngành tỉnh.

Đoàn giám sát tại điểm sạt lở bờ sông trên tuyến Đường huyện 6, xã An Mỹ, huyện Kế Sách

      Đoàn đi khảo sát thực tế và làm việc với địa phương, để nắm thông tin về kết quả giải quyết các ý kiến nghị cử tri của các cơ quan cấp tỉnh, cụ thể như sau: 

      Về tình trạng sạt lở bờ sông trên tuyến Đường huyện 6, xã An Mỹ, từ năm 2018 đến năm 2022, rạch Phụng An (bờ Đông và bờ Tây) đã xảy ra sạt lở 40 đoạn với chiều dài 1,19km, trong đó có 3 đoạn sạt lở phía bờ Tây. Thời gian qua, địa phương đã triển khai các biện pháp gia cố, khắc phục tạm thời để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện và hạn chế tình hình sạt lở thêm. Đồng thời, UBND huyện đã đề xuất tỉnh về phương dịch chuyển, di dời tuyến đường, giải pháp kè kiên cố để bảo vệ nền đường đảm bảo lưu thông xe ôtô của đoạn xung yếu này.

Trạm cấp nước tại xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú


      Về nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Mỹ Tú: Hiện có 18 công trình cấp nước tập trung đạng hoạt động do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý và vận hành, các công trình có công suất từ 168 - 1.440 m3/ngày đêm, với tổng chiều dài tuyến ống cấp nước khoảng 481 km, cung cấp nước sạch cho 19.668 hộ dân nông thôn trên địa bàn huyện. Riêng xã Mỹ Hương (tổng số hộ là 2.748, số hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung là 1.689 hộ). Trong quá trình vận hành các Trạm cấp nước, đặc biệt khi thực hiện các công trình di dời tuyến ống mạng cấp nước theo kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu, đường của ngành giao thông, Ban Quản lý dự án 2 làm ảnh hưởng gián đoạn cấp nước cho người dân. Tuy nhiên, Đoàn giám sát ghi nhận vẫn còn tình trạng nước bị nhiễm phèn, cúp nước cục bộ, đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn xem xét trang bị máy phát điện nhằm đảm bảo nước phục vụ liên tục, thường xuyên vệ sinh, thường xuyên kiểm tra chất lượng nước cung cấp  nhằm khắc phục tình trạng nước bị nhiễm phèn, đục để đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân trong sinh hoạt, sản xuất.

      Về tình trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi rác: Huyện Kế Sách đã được đầu tư xây dựng 4 bãi rác (bãi rác thị trấn Kế Sách, xã Thới An Hội, xã Đại Hải và xã Nhơn Mỹ và 1 lò đốt rác thải sinh hoạt tại bãi rác xã Nhơn Mỹ. Hiện tại, có 3 bãi rác tập trung đang hoạt động nhưng đang trong tình trạng quá tải, bãi rác Thới An Hội đã tạm thời ngừng tiếp nhận rác. Để khắc phục lượng rác tồn tại các bãi rác, huyện đã được Sở Tài nguyên và Môi trường đầu tư lắp đặt lò đốt rác sinh hoạt tại bãi rác xã Nhơn Mỹ vào năm 2018 với công suất thiết kế là 600kg/giờ, nhưng qua thời gian sử dụng, một số bộ phận của lò đốt rác bị hư hỏng dẫn đến lò đốt rác hoạt động không đảm bảo công suất. Đối với huyện Mỹ Tú bãi rác thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa được xây dựng để phục vụ cho công tác thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện. Năm 2017, được tỉnh hỗ trợ xây dựng 01 lò đốt rác, vận hành năm 2018, qua quá trình vận hành, trong điều kiện đốt liên tục một số bộ phận của lò đốt rác bị hư hỏng cần phải được sửa chữa. Hiện tại, lượng rác thải sinh hoạt tiếp nhận, không thể xử lý gây tình trạng quá tải và ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, các địa phương đã được Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ kinh phí sự nghiệp môi trường  để khắc phục ô nhiễm với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi rác.

      Các địa phương kiến nghị tỉnh: Xem xét bổ sung công trình khắc phục sạt lở bờ sông vào kế hoạch đầu tư công trung hạn; sớm hỗ trợ kinh phí khắc phục ô cnhiễm môi trường tại các bãi rác và kịp thời sửa chữa Lò đốt rác giúp địa phương khắc phục xử lý lượng rác tồn đọng; quan tâm đầu tư mở rộng hệ thống đường ống nước sinh hoạt đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.


Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Kế Sách

      Ông Nguyễn Văn Khởi, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của địa phương và sẽ tổng hợp báo cáo gửi đến Ủy ban nhân dân, các sở, ngành tỉnh, xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, đề nghị địa phương phối hợp với các sở, ngành liên quan có giải pháp xử lý lượng rác tồn đọng tại các bãi rác; đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có giải pháp khắc phục, sửa chữa lò đốt rác để xử lý kịp thời lượng rác thải tồn động tại bãi rác và lượng rác mới chuyển về nhằm khắc phục được lượng rác quá tải; đề nghị Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng (đơn vị thực hiện công tác thu gom rác thải tại bãi rác tập trung của huyện) có biện pháp xử lý mùi hôi, ruồi giảm thiểu tình trạng phát sinh mùi hôi trong khu vực. Tăng cường thực hiện các biện pháp gia cố tạm thời các vị trí bị sạt lở, vận động người dân thực hiện các biện pháp hạn chế, chống sạt lở tạm thời và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đường huyện 6; thường xuyên theo dõi, kịp thời xử lý nguồn nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn./.
Phan Ngoan
Thông báo - Hướng dẫn











Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 2 699
  • Tất cả: 531924
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.