Lượt xem: 50
Ghi nhận kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thông qua hoạt động giám sát chuyên đề của Ban văn hóa – xã hội
        Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (gọi chung là bảo hiểm) là những chính sách quan trọng, là trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
        Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định chỉ tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 95% dân số, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) của lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi là 45%.

        Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, từ năm 2021 đến 2024; Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Sóc Trăng ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội từng năm đều đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể trong việc vận động phát triển tỷ lệ người tham gia BHYT trong tổng số dân số và tỷ lệ tham gia BHXH của lực lượng lao động trong độ tuổi. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã cụ thể hóa việc thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao bằng các Quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN từng năm cho địa phương, đơn vị.

Đoàn giám sát của Ban văn hóa – xã hội làm việc với UBND huyện Mỹ Xuyên

        Qua công tác giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT do Ban văn hóa – xã hội của HĐND tỉnh thực hiện cho thấy: Từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh, công tác triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, xuyên suốt, tạo nên sức bật của cả hệ thống chính trị. So với năm đầu (2021) do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm có nhiều tín hiệu tích cực.

Đoàn giám sát của Ban văn hóa – xã hội làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh

        Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh đã có 79.959 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 97,50% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, nếu tính cả số người tham gia BHXH bắt buộc ở ngoài tỉnh là 119.947 người, sẽ đạt 30,61% lực lượng lao động của tỉnh, đạt 103,87% chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh; có 18.508 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 83,68% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đạt 2,95% LLLĐ của tỉnh, đạt 75,64% chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh; có 1.161.551 người tham gia BHYT, đạt 99,44% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đạt 96,89% dân số, đạt 101,83% chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh.

        Để đạt được những kết quả nêu trên xuất phát từ những nguyên nhân sau:

        Trước hết là công tác chỉ đạo điều hành. Trên cơ sở Luật BHXH, Luật BHYT, các quy định của Pháp luật, văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ ngành Trung ương có liên quan, sự lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ mà trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy; qua đó, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời để các địa phương, ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; ban hành các quyết định giao chỉ tiêu và các văn bản có liên quan. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết liên quan đến chính sách BHYT cho hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh.

        Kế đến là những tác động tích cực từ công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách. Giai đoạn 2021 - 2023, BHXH tỉnh đã phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên đăng tải các tin, bài, văn bản hướng dẫn, kết quả triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã chủ động phối hợp và ký kết các chương trình, kế hoạch với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức dịch vụ thu,…; tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng nhóm người tham gia. Hình thức tuyên truyền được thể hiện phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và người tham gia BHXH, BHYT, cụ thể như: Tổ chức các cuộc tọa đàm trực tiếp trên sóng truyền hình, xây dựng các phóng sự theo từng chủ đề truyền thông,... . Biên tập, in ấn và cấp phát hơn 390.000 sản phẩm truyền thông như tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, pano, phướn,... hướng đến từng nhóm đối tượng cụ thể với nội dung phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ và có hình thức đa dạng, kịp thời chuyển tải các chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến người dân.

        Sự đồng thuận từ các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tạo quyết tâm chính trị được thể hiện qua công tác phối hợp. BHXH tỉnh đã tiến hành ký kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN hàng năm với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh để phối hợp cung cấp thông tin, triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tuyên truyền, vận động người lao động và nhân dân tham gia. Trên cơ sở đó, BHXH cấp huyện ký các kế hoạch phối hợp tuyên truyền với các đơn vị cùng cấp để đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội, đảm bảo ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. UBND cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo, quán triệt đến các phòng, ban ngành, kết hợp đoàn thể huyện, các đơn vị, doanh nghiệp, các trường học nhằm tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11/11 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo đến cấp xã, phường, thị trấn; ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, trong đó phân công rõ nhiệm vụ của từng thành viên, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng Ban Chỉ đạo và từng thành viên Ban Chỉ đạo.

        Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước ngày càng chặt chẽ; kịp thời triển khai các văn bản có liên quan cho các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Các chế độ, chính sách bảo hiểm được quan tâm giải quyết, chi trả kịp thời, đảm bảo đúng quy định cần được đánh giá là nguyên nhân cốt lõi.
Ba năm qua (2021-2023), đã giải quyết 142.835 lượt hồ sơ hưởng BHXH. Trong đó, lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng là 27.279 hồ sơ, hưởng 01 lần là 56.986 hồ sơ; hưởng ngắn hạn là 101.100 hồ sơ. Thực hiện chi trả cho 273.606 người, với số tiền là 177.206.622 triệu đồng. Tổng số lượt khám, chữa bệnh có thẻ BHYT là 6.750.979 lượt, với tổng số tiền trên 2.236.519.000 triệu đồng.

        Song song đó, các cơ quan liên ngành thường xuyên thực hiện công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra chính sách, qua đó, kịp thời phát hiện những bất cập, sai sót; phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT.
  
        Từ những kết quả đạt được nêu trên có thể nói: Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nổ lực của cả hệ thống chính trị, hy vọng rằng tỉnh nhà sẽ hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra./.
Nguyễn Hoàng Phong











Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 892
  • Trong tuần: 5 822
  • Tất cả: 690106
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.