Lượt xem: 42
Quán triệt Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 20/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về tiếp tục chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh
        Tham gia xuyên suốt hoạt động giám sát của Ban văn hóa - xã hội của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, khi đến làm việc với các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn,… ngoài việc ghi nhận những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (gọi chung là bảo hiểm) trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, hạn chế, cụ thể:

Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa cơ quan BHXH tỉnh và Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

        Một là, việc thực thi pháp luật về bảo BHXH, BHYT chưa hiệu quả, chưa đủ sức răn đe. Nghiên cứu các báo cáo và trao đổi trực tiếp tại các buổi giám sát nhận thấy tồn tại một số một số vấn đề cần quan tâm xem xét giải quyết, xử lý chẳng hạn như: Tình trạng vi phạm Luật BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra, số doanh nghiệp không tham gia hoặc nợ BHXH còn khá nhiều; việc trốn tránh nghĩa vụ tham gia BHXH, Bảo hiểm (BH) thất nghiệp cho người lao động diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như khai báo số lao động ít hơn số lao động hiện có thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc hoặc khai báo mức lương trả cho người lao động (NLĐ) thấp hơn mức thực trả (tính đến ngày 24/9/2024, trên địa bàn tỉnh đã có 424 đơn vị chưa thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động,... với số tiền nợ và nợ lãi chậm đóng là 79,20 tỷ đồng). Hoặc có hiện tượng doanh nghiệp có đăng ký thành lập, nhưng không có hoạt động tại địa phương, công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế đối với các doanh nghiệp trong việc sử dụng người lao động. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến chính sách bảo hiểm cho NLĐ trên địa bàn.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng BHXH toàn dân


        Việc khai thác mới người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh qua dữ liệu đăng ký kinh doanh hiệu quả chưa cao do đa số các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh nhưng số lao động làm việc thực tế tại doanh nghiệp rất ít, chủ yếu có từ 1 - 2 lao động hoặc NLĐ đã tham gia bảo hiểm ở nơi khác và doanh thu thường không ổn định, không có bộ máy hoàn chỉnh, không có người phụ trách, không báo cáo kịp thời các phát sinh; trụ sở làm việc thường xuyên thay đổi.

        Số NLĐ khi nghỉ việc tại công ty, doanh nghiệp rút BHXH một lần có chiều hướng gia tăng. Tình trạng trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm vẫn còn phổ biến, chậm được khắc phục, xảy ra tập trung chủ yếu ở khu vực doanh nghiệp làm ảnh hưởng lớn đến giải quyết chế độ bảo hiểm cho NLĐ.

        Hai là, công tác quản lý, sử dụng kinh phí khám, chữa bệnh BHYT còn nhiều vướng mắc, nhất là tình trạng vượt trần, vượt quỹ BHYT, vượt nguồn kinh phí được giao còn cao. Đặc biệt, sau dịch bệnh Covid -19 một số cơ sở y tế tuyến huyện không có khả năng thanh toán, còn nợ tiền thuốc nên không được tiếp tục cung cấp thuốc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT; công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn về thủ tục, một số gói thầu không có nhà cung cấp tham gia đấu thầu hoặc có nhà cung cấp nhưng không đủ số lượng tham gia đấu thầu theo quy định.

        Ba là, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tuy có tiến bộ theo từng năm song chưa cao, chưa bền vững, gặp nhiều khó khăn do phần lớn người tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu thuộc lĩnh vực lao động tự do việc làm không ổn định, các ngành nghề tiểu thương mua bán kinh doanh nhỏ lẻ, thu nhập không thường xuyên. Bên cạnh đó một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ tính ưu việt của chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Từ đó, việc ngưng cấp thẻ BHYT đột ngột do không còn thuộc diện đối tượng được thụ hưởng chính sách BHYT do ngân sách nhà nước hỗ trợ nhưng chưa kịp tuyên truyền, phổ biến thay đổi chính sách sẽ làm cho người dân có tâm lý bức xúc, làm ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

        Công tác chỉ đạo tham gia BHYT trong học sinh, sinh viên từng lúc chưa sâu sát, thiếu chặt chẽ nên chưa đạt yêu cầu đề ra, ảnh hưởng đến mục tiêu chung có 100% học sinh, sinh viên được tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

        Bốn là, công tác phối kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành chưa chặt chẽ; quy định về chế tài xử phạt vi phạm của ngành BHXH mang tính răn đe chưa đủ mạnh. Công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm và dân cư từng lúc, từng nơi chưa sâu, phối hợp chưa chặt chẽ.

       Khắc phục những khó khăn, hạn chế trong triển khai thực hiện chính sách về bảo hiểm trong thời gian qua, ngày 20/5/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng ban hành Chỉ thị số 28-CT/TU về việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nội dung trọng tâm cần tập trung quán triệt thực hiện đó là:

         Tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

        Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và mục tiêu của công tác bảo hiểm trong đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

        Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm, gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị; chú trọng chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển số người tham gia bảo hiểm, phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu được giao hằng năm và chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

        Tăng cường chức năng giám sát của HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND đối với các ngành chức năng về thực hiện chính sách bảo hiểm, góp phần tạo được niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm.

        Tăng cường  chức năng quản lý hành chính nhà nước ở địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, trong đó quan tâm:

        1. Thường xuyên củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phát triển người tham gia bảo hiểm từ tỉnh đến xã, bảo đảm hoạt động trách nhiệm hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn hiện nay.

        2. Tăng cường phối hợp, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn; hướng dẫn, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ, duy trì việc làm, tham gia và đóng đầy đủ bảo hiểm cho người lao động.

        3. Tăng cường phối hợp đối chiếu, kiểm tra, thanh tra, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia, đóng đầy đủ bảo hiểm; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi không tham gia hoặc tham gia không đầy đủ và chậm đóng bảo hiểm cho người lao động.

        4. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng quỹ BHYT  tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm sử dụng hiệu quả, đúng quy định; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm việc lạm dụng hoặc trục lợi quỹ BHYT, hạn chế tình trạng vượt quỹ BHYT. Tăng cường giáo dục, nâng cao trách nhiệm, y đức thầy thuốc; quan tâm đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế.

        5. Thường xuyên rà soát, lập danh sách, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp BHXH và các đối tượng khác được Nhà nước hỗ trợ chính sách BHYT,… bảo đảm kịp thời, đầy đủ, không để sót đối tượng. Chủ động huy động các nguồn lực hợp pháp khác, ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện; mua thẻ BHYT cho hộ gia đình gặp nhiều khó khăn và hỗ trợ mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên ngoài mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước.

        6. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 12/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tuyên truyền, vận động, đôn đốc học sinh, sinh viên tham gia BHYT để phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

        7. Tập trung triển khai thực hiện chính sách BHXH bắt buộc đối với người lao động và người quản lý, điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; tuyên truyền, vận động các thành viên Liên minh Hợp tác xã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

        8. Quan tâm công tác thi đua, khen thưởng trong thực hiện chính sách bảo hiểm.

       9. Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường giám sát trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, lợi ích của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đặc biệt chú ý vận động lực lượng đoàn thanh niên, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh và hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, BHYT toàn dân./.


Nguyễn Hoàng Phong











Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 896
  • Trong tuần: 5 826
  • Tất cả: 690110
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa chỉ: Số 01 Trần Phú, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

    Điện thoại: (0299) 3 822159. Fax: (0299) 3 618844. Email: hdndsoctrang@soctrang.gov.vn.

    Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Quốc Việt, Trưởng BBT Cổng TTĐT, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

    Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng (dbnd.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.