Nông dân vượt khó từ mô hình nuôi ếch thịt
Cũng như các ấp khác trên địa bàn xã Trung Bình, huyện Trần Đề nguồn sinh kế chủ yếu của người dân ấp Bưng Lức là trồng lúa, nuôi heo, nuôi gà,… hiệu quả kinh tế chưa ổn định. Nhiều người dân tỏ ra e dè về việc đầu tư thực hiện mô hình nuôi ếch thịt, thì anh Trương Oanh Na ở ấp Bưng Lức lại xem đó là cơ hội tốt để khởi nghiệp.

Anh Trương Oanh Na là hội viên nông dân ở ấp Bưng Lức, một nông dân thuần nông có quyết tâm làm giàu trên quê hương mình, với diện tích không lớn nhưng nhờ sự cần cù, ham học hỏi anh đã trở nên khá giả bằng mô hình nuôi ếch thịt.

Anh Na đang cho ếch ăn

Khởi nghiệp từ những ngày đầu còn nhiều vất vả, khó khăn, đặc biệt là thiếu kiến thức kỹ thuật, do đó anh Na luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm nuôi ếch, tìm hiểu đặc tính con giống, kỹ thuật chăm sóc và chọn lọc thức ăn,… đặc biệt là nắm bắt nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Kiên trì vượt khó, anh Na chọn hình thức nuôi ếch trong bể lót bạt, để dễ vệ sinh, phòng chống bệnh tật. Hiện nay mô hình nuôi ếch trong bể lót bạt của anh được thực hiện khá khoa học, đúng kỹ thuật. 

Nuôi ếch trong bể lót bạt

Anh Na cho biết: Mô hình nuôi ếch này khá hấp dẫn, bởi ếch thích hợp với môi trường thổ nhưỡng địa phương, lại dễ nuôi, ít rủi ro và diện tích dành để nuôi ếch không nhiều nên anh bắt đầu khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch. Để ếch phát triển tốt, người nuôi phải chú ý các loại bệnh thường gặp như sình bụng, gan thận mủ… để có biện pháp xử lý kịp thời. Nuôi ếch thịt chỉ tốn thời gian cho ếch ăn vào buổi sáng và chiều nên công việc khá nhàn, lại có thêm nguồn thu nhập khá, thời gian rãnh rỗi còn lại trong ngày anh có thể tận dụng làm công việc khác để kiếm thêm thu nhập. Thời gian nuôi từ 2 - 2,5 tháng là có thể xuất bán, trọng lượng trung bình 3-5 con/kg, với giá bán trung bình 30 - 35 ngàn đồng/kg như hiện nay, đa phần người nuôi đều có lãi. Anh Na nuôi theo hướng xoay vòng nên luôn có ếch xuất bán từng đợt. Hiện tại, đàn ếch thịt trên 10.000 con của anh trong giai đoạn 1,5 - 2 tháng, nếu phát triển tốt đàn ếch này có thể cho trọng lượng gần 2 tấn thịt, ước lợi nhuận sau khi trừ các khoảng chi phí anh còn thu lãi được gần 25 triệu đồng.

Cấp ủy, chính quyền địa phương xem đây là mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, nhu cầu tiêu thụ của thị trường khá ổn định cũng là một trong những yếu tố tạo sự thuận lợi cho đầu ra sản phẩm. Mô hình có thể nhân rộng để cải thiện thu nhập cho người dân ở địa phương. Mô hình sản xuất của anh Na đáng để cho hội viên nông dân trong xã học hỏi, từ đó tìm cho mình hướng đi phù hợp để phát triển kinh tế hộ gia đình trên mảnh đất quê hương mình.

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77681769

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.