Gương nông dân điển hình tiên tiến trong “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Anh Đinh Cảnh, Hội viên nông dân người dân tộc Khmer ngụ tại Khóm 6, Phường 4, thành phố Sóc Trăng là gương nông dân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương của Bác từ trong công việc đến trong cuộc sống.

Bản thân anh khi được tham dự các Hội nghị của Hội Nông dân Phường, dự sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt Chi hội ở khóm và được nghe triển khai học tập nội dung các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, anh luôn nỗ lực thực hiện những việc nhỏ nhất như rèn luyện, trao dồi phẩm chất đạo đức, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, có ý chí tự vươn lên trong lao động, sản xuất; không có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chờ sự hỗ trợ của Nhà nước; vận động gia đình, người thân và Nhân dân trong khóm lan tỏa việc học tập và làm theo Bác.

Anh Đinh Cảnh (bên phải) - Hội viên nông dân người dân tộc Khmer Khóm 6, Phường 4,
thành phố Sóc Trăng

Từng là một trong những hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, khi lập gia đình ra riêng, anh được cha mẹ chia cho hơn 01 công đất nông nghiệp trồng lúa, nhưng do tình hình dịch bệnh, vật giá leo thang, đời sống ngày một khó khăn, bấp bênh nên anh quyết định xa gia đình lên Đồng Nai làm thuê kiếm sống; đến năm 2019, anh trở về lập nghiệp ở quê. Với số tiền dành dụm được, anh mua thêm 04 công đất và bắt đầu mạnh dạn đầu tư trong sản xuất. Sau nhiều lần thất bại, nhưng với sự phấn đấu, chăm chỉ làm lụng, những năm gần đây kinh tế gia đình anh từng bước khởi sắc, mỗi năm có lợi nhuận hơn 100 triệu đồng, từ nguồn thu chủ yếu do chăn nuôi gà, vịt, trồng rau màu kết hợp nuôi cá các loại…

Anh cảnh bên mô hình trồng ổi kết hợp chăn nuôi

Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương còn có thể khai thác phát triển thêm về cây ăn trái, anh đã mạnh dạn chuyển đổi đất nông nghiệp bạc màu lên liếp trồng hơn 01 công ổi Lê theo hướng an toàn sinh học, chủ yếu sử dụng dầu dừa để phun cho cây thay cho thuốc hóa học, vừa giúp cho trái ổi có màu xanh bóng được thị trường ưa chuộng vừa đảm bảo sức khỏe và bảo vệ môi trường. Anh tìm tòi học hỏi từ những nguồn sách báo khác nhau, từ trang mạng, hay kinh nghiệm của Hội Nông dân phường và bà con trồng trước đó, đặc biệt qua các buổi tham quan tập huấn từ những chủ vườn, từ Trung tâm khuyến nông tỉnh và Thành phố… anh đã mạnh dạng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho cây ổi của mình, đầu tư hệ thống phun tưới tự động, chủ động giữ nước tưới tiêu, hạn chế xâm nhập mặn ảnh hưởng đến cây trồng. So với các nhà vườn trồng ổi khác, anh đã nghiên cứu tìm biện pháp cho ổi ra hoa quanh năm, có trái thu hoạch mỗi ngày và tạo nguồn thu nhập xuyên suốt, bình quân thu hoạch khoảng 30 ký/ngày để giao cho các đầu mối ở Chợ Trung tâm Thành phố Sóc Trăng. Hiện tại, anh thuê mướn đất thêm để mở rộng diện tích trồng các loại rau màu ngắn ngày. 

Với vai trò là một đảng viên, hội viên nông dân, bản thân anh luôn gương mẫu và vận động người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; được nhiều bà con Khmer tin tưởng và học tập theo. Trong sinh hoạt Chi hội anh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, tích cực đóng góp xây dựng tổ chức Hội. Nhận thấy việc trồng ổi và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua, nhiều hộ nông dân ở Khóm 6, Phường 4 cũng thường xuyên học hỏi kinh nghiệm của anh Cảnh, từ các khâu bón phân, ủ phân hữu cơ, cách chăm sóc cây trồng... Hiện Khóm 6 có nhiều mô hình được đánh giá rất cao như: mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá; trồng đậu phộng và bắp... Nhờ vậy, việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu đang được nhiều bà con nông dân ở thành phố Sóc Trăng hướng tới, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đảm bảo môi trường sinh thái và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77685178

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.